Online: 9
Trong ngày: 473
Trong tháng: 18678
Tổng truy cập: 187278
Van cầu là gì? Van cầu hơi là gì?
Van cầu (Tiếng anh là Globe Valve) là loại van được sử dụng để đóng mở lưu lượng hơi đi qua trong đường ống. Trong hệ thống đường ống cho lò hơi hay hệ ống đường ống ngoại tuyến, van cầu là một trong những van chính, luôn có sự hiện diện của van cầu.
Van cầu hơi là loại van cầu không thể thiếu trong các hệ thống đường hơi, lò hơi áp suất. Van là thiết bị đóng/mở và điều tiết lưu lượng của lưu chất trên đường ống. Van cầu hơi được cấu tạo từ gang xám, gang dẽo,thép wcb, inox , hay thép hàn F11…và có khả năng làm việc ở môi trường có nhiệt độ cao lên đến 525 độ C và áp lực lên đến PN100.
Tùy theo vùng miền, tên gọi của loại van này cũng khác nhau, ví dụ : van cầu hơi, van chặn hơi nóng, van cầu chữ ngã, van yên ngựa… Van có 2 dạng kết nối là: van cầu nối ren và van cầu nối bích dạng tay quay.
Van cầu về cơ bản có 2 dạng làm kín:
Pic 1: van cầu hơi bellow packing Pic 2: van cầu hơi dạng gland packing
Cấu tạo của Globe Valve
1. Thân van
Tùy theo nhu cầu và khả năng làm việc của mỗi một khách hàng mà đi đến quá trình chọn lựa vật liệu cho thân van, có các loại vật liệu casting thông dụng và phổ biến cho van cầu như sau:
- Gang cầu xám: thường biết đến ký hiệu là GG25, JL1040,FC45… Đây là loại vật liệu đúc nên thân van cho ứng dụng có áp lực thấp dưới 16 kg/cm2, loại này có độ cứng cao nhưng khá giòn, có giá thành tương đối không cao.
- Gang cầu dẽo: thường biết đến ký hiệu là GGG40.3, FCD45…Đây là loại vật liệu dùng trong ứng dụng chịu tính nắn, uốn kéo dẽo nhưng vẫn đáp ứng được áp lực yêu cầu 0~16 kg/cm2.
- Thép: thường là thép đúc WCB A216, GS-C25…Là loại vật liệu được dùng trong hệ thống đường ống có áp cao trên 25 kg/cm2, có đầy đủ các tính chất cơ lý hóa của 1 loại vật liệu thông dụng, và đặc biệt là khả năng chịu áp cao và không gây ra bất cứ vấn đề gì về nứt gãy sản phẩm, có nhiều loại mác thép chịu nhiệt và chịu áp lực cao như F22, F11, A105…lên đến PN100 và nhiệt độ Max 525’C.
- Inox: là vật liệu tốt, dùng trong sản xuất các hơi sạch, ứng dụng thực phẩm, y khoa, tuy nhiên loại này có 1 nhược điểm rất lớn đó là giá thành cho nên hầu hết trong hệ thống nồi hơi ít dùng van cầu inox
2. Nắp chụp ty van
Nắp chụp ty van là bộ phần nằm trên thân van và được liên kết với nhau bằng ren. Nó có chức năng là cố định ty van và bộ phận khác như trục ren,đĩa, packing làm kín... Nắp chụp ty van có hình dạng như 1 con bulong dạng lớn, bên trong có ren, trong quá trình vận hành, nắp chụp ty van có nhiệm vụ giúp cho ty van và thân van không lệch ra bên ngoài
Nắp van được làm từ các hợp kim chịu lực nhiệt như: gang, thép hoặc Inox.
3. Đĩa van
Đĩa van là bộ phận quan trọng của van, đây là nơi đóng mở các lưu chất như hơi, nước, dầu…Đi qua trên đường ống. Đĩa van được chế tạo với rất nhiều hình dạng khác nhau; tuy nhiên có 2 dạng dùng nhiều nhất là: nút nón tròn và hình côn trụ .
Đĩa van được đúc trực tiếp bằng hợp kim chống ăn mòn cao như: A105 Cr13, Inox X20 Cr13...
4. Trục van
Trục van là bộ phận dùng để liên kết giữa phần đĩa van và vô lăng. Trục van thường được làm bằng gioăng để tránh rò rỉ môi chất ra bên ngoài.
Vì trục van là bộ phận thiết bị chuyển động (tay vặn) dạng xoắn từ nên sẽ thường được làm bằng các hợp kim cứng có thể chịu lực và độ bền cao.
5. Gioăng làm kín
Gioăng là chi tiết để làm kín các bộ phận của van, chống rò rĩ môi chất ra ngoài môi trường và được làm từ các vật liệu chịu được áp suất, nhiệt độ cao.
Kiểm tra gioăng thường xuyên là việc kiểm tra và bảo trì van cầu trong các đợt bảo trì - bảo dưỡng nhà máy.
Nguyên tắc hoạt động
Van vận hành nhờ hệ thống truyền động gồm tay quay vô lăng - trục van - đĩa van.
- Khi đĩa van ở vị trí bịt kín vách ngăn giữa hai nửa trong thân van thì lúc đó van đang ở trạng thái đóng.
- Khi ta điều khiển tay quay vô lăng làm cho đĩa van di chuyển ra khỏi vị trí vách ngăn, dòng lưu chất sẽ đi qua bằng khoảng trống trên vách ngăn thì lúc này van đang ở trạng thái mở.